Written by 7:32 am ข่าวสาร

“ปารีณา” พ้นส.ส. ห้ามเล่นการเมืองตลอดชีวิต

ศาลฎีกาพิพากษา “ปารีณา ไกรคุปต์” ผิดจริยธรรมร้ายแรงจากกรณีรุกป่าราชบุรี สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง 10 ปี และห้ามดำรงตำแหน่งการเมืองตลอดชีวิต

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 65 ศาลฎีกานัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ คมจ.1/2564 ที่ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ผู้ร้อง ยื่นฟ้อง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ผู้คัดค้าน ซึ่งถูกกล่าวหากระทำการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนใน จ.ราชบุรี เพื่อทำฟาร์มไก่ อันเป็นการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวและส่วนรวม คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงงยื่นคำร้องให้ศาลฎีกาวินิจฉัย ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญฯ

ขอให้ศาลฎีกามีคำสั่งให้ น.ส.ปารีณา ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ผู้คัดค้านพ้นจากตำแหน่ง นับตั้งแต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้คัดค้าน และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญฯ พ.ศ.2560 มาตรา 235 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2561 มาตรา 87 และมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561 ขัอ 3, 11, 17, 27 วรรคสอง

โดยวันนี้ น.ส.ปารีณา ผู้คัดค้าน ไม่ได้เดินทางมาศาล มีเพียงทนายความที่เดินทางมาฟังคำพิพากษา

ขณะที่ศาลฎีกา มีคำพิพากษาว่า การกระทำของผู้คัดค้านเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมฯ จึงให้ผู้คัดค้านพ้นจากตำแหน่งนับจากวันที่ 25 มี.ค.64 ซึ่งเป็นวันที่ศาลฎีกามีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้คัดค้านตลอดไป และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนดเวลาไม่เกิน 10 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีกล่าวหา น.ส.ปารีณา ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมฯ ถือเป็นคดีแรกๆ ที่ส่งคำร้องศาลฎีกาวินิจฉัย และศาลฎีกามีคำพิพากษาในวันนี้

โดยเมื่อวันที่ 10 ก.พ.64 คณะกรรมการป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดว่า น.ส.ปารีณา ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ยึดถือ ครอบครอง และใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐโดยมิชอบ เป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีเป็นส.ส.กระทำการอันเป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนกับประโยชน์ส่วนรวม ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม อันถือว่ามีลักษณะร้ายแรง

และกรณีเป็น ส.ส.กระทำการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่ง อันถือว่ามีลักษณะร้ายแรง ตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561

ทั้งนี้ตาม พระราชบัญัติประกอบรัฐธรรมนูญ การป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 81 ระบุว่า ผู้ใดถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไม่ว่าในกรณีใด ผู้นั้นไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือ สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นตลอดไป และไม่มีสิทธิดํารงตําแหน่งทางการเมืองใดๆตลอดชีวิต

(Visited 213 times, 1 visits today)
Close