Written by 8:30 pm ข่าวสาร, โควิดวันนี้

ยืนยันผู้เสียชีวิตจากโควิด “เพิ่มอีกมากกว่า 12,600 ราย”

หน่วยงานสาธารณสุขของรัฐบาลปักกิ่งรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มอีกมากกว่า 12,600 ราย ในช่วงสัปดาห์ล่าสุดก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน ( ไชน่าซีดีซี ) รายงานสถิติผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในโรงพยาบาล ระหว่างวันที่ 13-19 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสัปดาห์ล่าสุดก่อนถึงเทศกาลตรุษจีน มีจำนวนทั้งสิ้น 12,658 ราย จากจำนวนดังกล่าวอย่างน้อย 681 ราย เสียชีวิตจากระบบทางเดินหายใจล้มเหลว และอีก 11,977 ราย เสียชีวิตจากอาการที่เกี่ยวข้องกับโรคประจำตัวร่วมด้วย

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังไชน่าซีดีซี เผยแพร่แถลงการณ์ของ นพ.อู๋ จุนโหยว หัวหน้าฝ่ายระบาดวิทยา ว่าการเคลื่อนย้ายครั้งใหญ่ของประชาชนจำนวนมหาศาลตลอดช่วงเทศกาลตรุษจีน แน่นอนว่า อาจส่งผลให้การพบผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นในบางพื้นที่

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัว นพ.อู๋ ไม่เชื่อว่า การแพร่ระบาดใหญ่ระลอกต่อไปจะเกิดขึ้นภายในอนาคตอันใกล้ หรือภายในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า เนื่องจาก “80% ของประชาชนในจีน ติดเชื้อไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว” ทว่าไม่ได้มีการขยายความว่า อ้างอิงจากแหล่งข้อมูลใด

ขณะที่ หน่วยงานสาธารณสุขและผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์อีกหลายคนของจีน ยืนยันไปในทางเดียวกันว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ “ผ่านพ้นจุดวิกฤติไปแล้ว” ทั้งในแง่ของการพบผู้ติดเชื้อ การเข้ารับการรักษาตัวโรงพยาบาล และการเสียชีวิต

แชร์มาจาก: เดลินิวส์

(Visited 25 times, 1 visits today)
Close